photo1 18102023วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566 สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 เข้าร่วมการตรวจสอบห้องเย็นหรือสถานที่จัดเก็บเนื้อสัตว์/ซากสัตว์ และสถานประกอบการฆ่าสัตว์ ในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์ นำโดย
นายสัตวแพทย์ไทยวิวัฒน์ วรรณสุข ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ กลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์เขต 1 ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานดอนเมือง สำนักงานประมงจังหวัดนนทบุรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดนนทบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลละหาร และสถานีตำรวจภูธรบางบัวทอง
ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบห้องเย็นหรือสถานที่เก็บเนื้อสัตว์/ซากสัตว์และโรงฆ่าสัตว์ เพื่อเข้มงวดตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์และเนื้อสัตว์ให้ถูกต้อง ตามนโยบายเร่งด่วนตรวจสอบห้องเย็นแบบปูพรม100% ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เพิ่มประสิทธิภาพระบบการเฝ้าระวังโรคของกรมปศุสัตว์ และเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในประเทศ โดยในวันนี้ได้ลงตรวจสอบในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 4 แห่ง ดังนี้
1. สถานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ เอ็ม.ดี ฮาลาลฟู้ด ต.ละหาร อ.บางบัวทอง
2. สถานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ มะหะหมัด ต.ละหาร อ.บางบัวทอง
3. สถานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ นายมาโนช มณีคำ ต.ละหาร อ.บางบัวทอง
4. สถานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พี.ดี.ฟาร์ม ต.ละหาร อ.บางบัวทอง
ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแหล่งที่มาของสัตว์เข้าฆ่า เนื้อสัตว์และปริมาณการสต๊อกซากสัตว์ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์โดยละเอียดแล้ว
ผลการตรวจสอบสถานประกอบการฯ ทั้ง 4 แห่ง ปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ฯ และมีสุขอนามัยที่ดี ไม่พบการลักลอบนำสัตว์หรือเนื้อสัตว์ที่มีแหล่งที่มาไม่ถูกต้องเข้ามาในสถานที่ดังกล่าว