photo1 07112023วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566  สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 ร่วมกับชุดเฉพาะกิจ กองสารวัตรและกักกัน กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบสถานที่ตัองสงสัยว่ามีการผลิตอาหารสัตว์ผิดกฎหมาย ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้งว่า มีการขายอาหารสัตว์ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook และ line

ผลการตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่ง ตำบลบ้านชุ้ง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พบการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 ดังนี้

1. เป็นสถานที่ผลิตอาหารสัตว์ที่ไม่มีใบอนุญาตผลิตฯ และขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ มีความผิดตามมาตรา 15 ผลิตเพื่อขาย หรือนำเข้าเพื่อขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะโดยไม่มีใบอนุญาตฯ จะมีโทษตาม มาตรา 74 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ทำการเก็บวัตถุดิบอาหารสัตว์ส่งตรวจ จำนวน 6 รายการ รายการละ 3 ตัวอย่าง 500 กรัม ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์

3. อายัดวัตถุดิบอาหารสัตว์ต้องสงสัย จำนวน 12,000 กิโลกรัม และเครื่องบด เครื่องผสมอาหารสัตว์ จำนวน 4 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท ไว้เป็นเวลา 15 วัน เพื่อให้เจ้าของฯ นำเอกสารหลักฐานทั้งหมดมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

4. หากครบกำหนดเวลาแล้วพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป