photo11 19102023วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 เข้าร่วมการตรวจสอบห้องเย็นหรือสถานที่จัดเก็บเนื้อสัตว์/ซากสัตว์ สถานที่จำหน่าย และสถานประกอบการฆ่าสัตว์ ในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ และอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์ นำโดย นายสัตวแพทย์ไทยวิวัฒน์ วรรณสุข ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ กลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบางใหญ่ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอปากเกร็ด ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์เขต 1 ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานดอนเมือง สำนักงานประมงจังหวัดนนทบุรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดนนทบุรี ฝ่ายความมั่นคงอำเภอบางใหญ่ ฝ่ายปกครองอำเภอปากเกร็ด สถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ และสถานีตำรวจภูธรชัยพฤกษ์
ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบห้องเย็นหรือสถานที่เก็บเนื้อสัตว์/ซากสัตว์ สถานที่จำหน่าย และโรงฆ่าสัตว์ เพื่อเข้มงวดตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์และเนื้อสัตว์ให้ถูกต้อง ตามนโยบายเร่งด่วนตรวจสอบห้องเย็นแบบปูพรม100% ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เพิ่มประสิทธิภาพระบบการเฝ้าระวังโรคของกรมปศุสัตว์ และเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในประเทศ โดยในวันนี้ได้ลงตรวจสอบในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ และอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 5 แห่ง ดังนี้
1. บริษัท บ้านหมู เฟรชมาร์ท ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่
2. บริษัท ปิยะธนา (โฟรเซ่น) จำกัด PT ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่
3. บริษัท ไทยฟู้ดส์ เฟรช มาร์เก็ต จำกัด shop สาขา หมู่บ้านบางใหญ่ซิตี้ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่
4. สถานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ฟาร์มพยอม เชื้อผู้ดี ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด
5. สถานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ อรุณสวัสดิ์ ฟาร์ม ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด
ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแหล่งที่มาของสัตว์เข้าฆ่า เนื้อสัตว์และปริมาณการสต๊อกซากสัตว์ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์โดยละเอียดแล้ว
ผลการตรวจสอบสถานประกอบการฯ ทั้ง 5 แห่ง ปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ฯ และมีสุขอนามัยที่ดี ไม่พบการลักลอบนำสัตว์หรือเนื้อสัตว์ที่มีแหล่งที่มาไม่ถูกต้องเข้ามาในสถานที่ดังกล่าว