pic30 14122022ระหว่างวันที่ 13 - 14 ธันวาคม 2565 สัตวแพทย์หญิงขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์เขต 1 มอบหมายให้ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ บูรณาการร่วมกับศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสระบุรี, ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ชัยนาท, สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาทและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหันคา เข้าตรวจเยี่ยมนิเทศศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำนมดิบระดับฟาร์มและระบบสืบพันธุ์ แก่เกษตรกรโคนมที่เป็นสมาชิกของศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบสหกรณ์การเกษตรไพรนกยูง จำกัด ตำบลไพรนกยูง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท และเก็บข้อมูลปัญหาของเกษตรกร เพื่อวางแผน วิเคราะห์และติดตามก่อนดำเนินโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2566

โดยเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ , คำแนะนำรายละเอียดดังนี้
- ด้านระบบสืบพันธุ์ การจดบันทึก การเก็บข้อมูลโคในฟาร์ม ระบบฐานข้อมูลโคโดย i-farmer plus และ zyn dairy ,ล้วงการตั้งท้องหลังผสม, แก้ไขปัญหาผสมติดยาก และการจัดการระยะเปลี่ยนผ่านในโคนม
จำนวน 8 ฟาร์ม
-ด้านการจัดการอาหารหยาบและอาหารข้น อย่างเหมาะสม เพียงพอต่อความต้องการของโคนมและการผสมอาหารใช้เองภายในฟาร์ม เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุดในช่วงที่วิกฤตค้นทุนอาหารสัตว์
-ด้านคุณภาพน้ำนมและความสะอาดของชุดอุปกรณ์รีดนม ตรวจเช็คอุปกรณ์รีดนมให้เหมาะสมกับการรีดนมของโคนมเกษตรกร การจัดโปรแกรมบำรุงรักษาระบบรีดนม ได้สนับสนุนวัสดุการเกษตรพร้อมเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์ชุดรีดนมให้แก่เกษตรกรด้วย ทั้งนี้ ได้ดำเนินการสุ่มเจาะเก็บตัวอย่างเลือดเเละมูลโค จำนวน 13 ฟาร์ม เพื่อส่งตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการต่อไป