photo2 20102023วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566 นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นำทีมบูรณการ พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์เขต 1 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด่านกักกันสัตว์พระนครศรีอยุธยา สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 พร้อมด้วย กอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา
ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นหรือสถานที่เก็บเนื้อสัตว์และซากสัตว์ ในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสัตว์ซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ได้แก่ บริษัท กาม้าล มีท โปรดักส์ จำกัด เลขที่ 109/1 ต.ลุมพลี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
ในการตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าทีตรวจพบซากสัตว์ ดังนี้
1.เนื้อแก้มวัว Anglo นำเข้าจากประเทศบราซิล จำนวน 9,367 กิโลกรัม (ตรวจสอบไม่พบใบอนุญาตเคลื่อนย้าย)
2.กระเพาะ (โอมาซั่ม) Meatex นำเข้าจากประเทศอาร์เจนติน่า จำนวน 17,257 กิโลกรัม (ตรวจไม่พบใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายและเอกสารการขออนุญาตนำเข้าซากสัตว์)
3.เนื้อแก้มวัว ไม่ระบุข้อความ และวันหมดอายุ จำนวน 3,300 กิโลกรัม (ตรวจไม่พบใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายและเอกสารการขออนุญาตนำเข้าซากสัตว์)
ซึ่งเป็นการกระทำความผิด ตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558 มาตรา 22 และมาตรา 31

*หมายเหตุ: เจ้าหน้าที่ให้ระยะเวลาผู้ประกอบการห้องเย็น 15 วัน ในการนำเอกสารการขออนุญาตนำเข้าซากสัตว์ และเอกสารกรขออนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และได้มีการลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา แล้ว
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำเน้นย้ำมาตรการตาม นโยบายของนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับการตรวจสอบหลักฐานในการรับเนื้อสัตว์และซากสัตว์เข้ามายังที่พักซาก เอกสารการเคลื่อนย้าย หรือเอกสารแหล่งที่มาของซากสัตว์ที่จะต้องนำมาสำแดงเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจ เพื่อให้ผู้ประกอบการทราบและได้ปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป

ภาพข่าวอินโฟกราฟิก