photo1 17102566วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 ลงพื้นที่ร่วมดำเนินการตรวจสอบกรณีพบลูกสุกรถูกทิ้งบริเวณริมถนนหน้าทางเข้าวัดน้อยเจริญธรรม ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี พร้อมดำเนินการเบื้องต้น ดังนี้
1. ทำบันทึกสั่งกัก ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรเป็นเวลา 30 วัน
2.สร้างคอกชั่วคราวให้สุกรอยู่ในบริเวณวัดน้อยเจริญธรรม จัดหาน้ำ อาหาร วัสดุรองพื้นคอกและไฟกกเพื่อให้ความอบอุ่นตามหลักสวัสดิภาพสัตว์
3. ตรวจสุขภาพสุกรเบื้องต้น สุกรที่พบทั้งหมดจำนวน 72 ตัว คละเพศ อายุประมาณ 2 - 6 สัปดาห์ พบตาย 4 ตัว คงเหลือ 68 ตัว มีอาการซึม อ่อนแรง มีไข้ จำนวน 2 ตัว ได้แยกสุกรที่ป่วยออกมารักษาด้วยการฉีดยาลดไข้และยาปฏิชีวนะ ส่วนที่เหลือมีอาการปกติได้จัดให้อยู่ในคอกโดยแยกตามขนาดตัว เจาะเก็บเลือดเพื่อส่งวินิจฉัยโรคระบาดสำคัญในสุกรคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์
4.ฝังซากสุกรที่ตายตามหลักการควบคุมโรคระบาด และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบ
5.ประชุมหารือกับนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งแนวทางการจัดการที่รัดกุมเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาด
6.ปฏิบัติการทางข่าวสาร ( Information operation: IO) เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ประชาชนทั่วไปรับทราบผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียและผู้สื่อข่าวท้องถิ่น